วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8


วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม 2558 
เวลาเรียน 12.20-15-50 น.






 กิจกรรมการตอบคำถามจากรูปภาพ เพื่อเป็นการเตรียมสมองก่อนเข้าสู่บทเรียน


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะทางสังคม
-เด็กที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อเเม่ แต่มีสาเหตุมาจากสภาพเเวดล้อมที่ดีและไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข

กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีการเล่น ไม่รู้ว่าเล่นอย่างไร
-ครุเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กเเต่ละคนอย่างเป็นระบบ/เด็กมีทักษะการเล่นเเบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก/ทำเเผน IEP


การกระตุ้นการเลียนเเบบเเละการเอาอย่าง
-วางเเผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่างให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ


ครูควรปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่นให้เด็กเกิดความคิดเห็นเป็นเเรงเสริม


การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กเล่นร่วมเล่นกับเพื่อนการให้โอกาสเด็กและเด็กพิเศษต้องการสิทธิเรียนรู้เหมือนเพื่อนๆในห้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น